11 ý tưởng bao bì bền vững

Trong thế hệ của chúng ta, biến đổi khí hậu là chủ đề nóng nhất được thảo luận từ bàn họp chính trường cho đến ngay cả trong bàn ăn gia đình.

Các ngành công nghiệp đang đầu tư nhiều hơn vào các giải pháp bền vững và các sản phẩm thân thiện với môi trường. Người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn đến cách các ngành tiếp cận các sản phẩm bền vững.

Bao bì sản phẩm đã trở nên quan trọng đến mức nó có thể xác định lợi nhuận của bạn. Theo Tạp chí Recycling, 74% người tiêu dùng cho biết họ sẽ trả nhiều tiền hơn cho bao bì bền vững, gần 1/4 sẵn sàng trả cho chi phí gia tăng từ 10% trở lên! Một số công ty cần các giải pháp đóng gói độc đáo. Trong khi những người khác vẫn tiếp tục sử dụng hộp các tông hàng ngày. Dù bằng cách nào, các công ty hiện đã nhận thức rõ hơn về cách họ đóng gói sản phẩm của mình. Các giải pháp đóng gói bền vững sau đây áp dụng cho một loạt các thành phần liên quan đến bao bì. Bao gồm:

  • hộp bìa cứng
  • hộp sóng
  • giá trưng bày
  • inserts (chèn sản phẩm)
  • nhãn dán

Những xu hướng này là minh chứng cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng bao bì đối với các vật liệu và quy trình sản xuất bền vững. Hơn nữa, chúng phát ra một tín hiệu mạnh mẽ rằng sự cân bằng giữa tiêu thụ và lãng phí hoàn toàn nằm trong tay chúng ta và hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Gói quà

Furoshiki

Furoshiki, nghệ thuật gói quà của Nhật Bản, minh họa khái niệm về khả năng tái sử dụng trong thời trang thông minh bằng cách ưu tiên vải thay cho giấy gói truyền thống.

Mặc dù bạn có thể chọn mua những thiết kế thanh lịch hơn, nhưng bạn có thể tự chế tạo vải Furoshiki của riêng mình bằng vải thừa từ các công việc khác hoặc đơn giản là một chiếc áo cánh bạn không mặc vừa sau khi bị cách ly trong một thời gian dài!

Dù bằng cách nào, tấm vải gói có thể được truyền tay và sử dụng vô thời hạn, tránh lãng phí và dùng như một vật kỷ niệm thân thiện với môi trường.

Furoshiki giúp trút bỏ gánh nặng khi phải đo và cắt giấy gói để nó có thể phủ vừa món quà của bạn. Trong khi vải bọc có thể bọc theo mọi hình dáng của sản phẩm bên trong đó, dù đó là vật mềm như quần áo hay các vật cứng.

Ngoài ra, phương pháp Furoshiki có thể biến vải thành túi xách hoặc khăn quàng cổ.

Về bản chất, Furoshiki có ý nghĩa về mặt tư tưởng; nó dạy chúng ta sự khiêm tốn, tầm quan trọng của truyền thống, nhã nhặn và mối quan tâm của chúng ta về môi trường. Những điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại mà chúng ta đang sống ngày nay.

Four different ways to wrap Furoshiki cloth around your gifts.

Sự đa dạng trong khả năng ứng dụng của Furoshiki

Dưới đây là minh họa về các phương pháp và hướng dẫn thực hiện các kiểu sử dụng Furoshiki

An infographic on seven Furoshiki methods and how to execute them.

 

Bao bì hoàn trả

Ở Mỹ và các nước châu Âu là chai sữa, ở Việt Nam là các bình nước lọc. Việc sử dụng dạng bao bì có thể hoàn trả và xoay vòng sử dụng đã trở nên rất phổ biết. Việc trả lại bình sẽ được hoàn tiền hoặc được giảm một số tiền đã khuyến khích người tiêu dùng giữ lại và hoàn trả các dạng bao bì này để nhà sản xuất tái sử dụng. Điều này cực kì có lợi cho cả nhà sản xuất, người tiêu dùng và cho cả môi trường. Một mối quan hệ win-win.

A selection of reusable custom boxes and packaging by Loop. Includes ice cream boxes, and shampoo and detergent containers.

Một số loại bao bì có thể hoàn trả và tái sử dụng với thiết kế và chất liệu rất tốt có thể dễ dàng tìm mua

Ngày nay, các công ty như TerraCycle’s Loop đang cách mạng hóa quy trình truyền thống này bằng cách hoạt động như một nền tảng tái sử dụng mở cho các công ty hàng tiêu dùng mong muốn đóng góp vào các sáng kiến bền vững.

Sáng kiến này đã trở nên đặc biệt được ngưỡng mộ trong thời gian lockdown vì ngày nay mọi thứ chúng ta cần dường như có thể được giao đến tận cửa.

Loop cung cấp cho các khách hàng B2B của mình, bao gồm như Haagen-Daz và Tide, cơ hội để bán sản phẩm của mình cho người tiêu dùng trong một hộp đựng có thể dễ dàng trả lại khi sử dụng, được vệ sinh và refill.

Túi tote đựng sản phẩm giao hàng cũng có thể tái sử dụng.

A cartoon showing the process of ordering items from Loop online, receiving them in a reusable tote package, then returning the package to Loop for cleaning and refilling to be shipped to another customer.

Giải pháp tái sử dụng của Loop

Upcycling

Hẳn là ai cũng có quen biết một người được coi là chuyên gia nghệ thuật trong tái chế.

Những người có khả năng thực hiện các dự án DIY, trang trí nhà cửa, tạo tác phẩm nghệ thuật từ những vật đã qua sử dụng. Qua nhiều đợt giãn cách xã hội, thế hệ của chúng ta dường như đã trở nên sáng tạo hơn nhiều với lượng thời gian rảnh rỗi quá dài. Khai thác khả năng bản thân để biến những gì không thể sử dụng được thành một cái gì đó thực sự thiết thực.

Upcycling là một bước cao hơn của recycling trong việc nâng cấp, nghệ thuật hóa việc tái sử dụng một cách sáng tạo. Chẳng hạn như biến những cuốn sách cũ thành giá cắm dao, hoặc trang trí cây thông noel bằng các tạp dề cũ.

Upcycling là nghệ thuật hóa việc recycling một cách sáng tạo

Nếu bạn vẫn đang bối rốivề sự phân biệt giữa tái chế và người anh em nghệ thuật của nó, dười dây hai hình minh họa cung cấp các thông tin giúp bạn phân biệt một cách rõ ràng:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.